Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Những thắc mắc của bạn trong điều trị chỉnh nha

Để giữ răng nướu luôn khỏe mạnh, bạn nên đi khám tổng quát định kỳ trong suốt thời gian điều trị. Những người có bệnh lý nha chu cũng nên đi khám bác sĩ chuyên khoa nha chu đều đặn trong quá trình điều trị chỉnh nha.



1. Tại sao phải chỉnh nha?
Chỉnh nha để có một hàm răng đều đặn, để có một gương mặt cân đối, và để nụ cười Bạn tự tin, hấp dẫn hơn. Hơi thở thơm tho và lành mạnh là ước mơ của chính Bạn và mọi người xung quanh.
Chỉnh nha để duy trì sự lành mạnh của răng và nướu; Bạn sẽ dễ dàng giữ vệ sinh răng miệng khi có một hàm răng ngay ngắn và đều đặn.
Hàm Răng đều đặn giúp Bạn ăn nhai thuận lợi hơn, tiêu hoá thức ăn tốt hơn và cải thiện tình trạng sức khoẻ toàn thân.
Hàm Răng đều đặn giúp Bạn tự tin khi nói chuyện trước đám đông, chỉnh nha giúp cho việc phát âm chuẩn xác và rõ ràng hơn.
Lực nhai phân bố đều trên các răng ngay ngắn giúp bảo vệ khớp hàm không bị tổn thương theo thời gian.

2. Khi nào tôi có thể bắt đầu điều trị chỉnh nha?
Nói chung, tuổi lý tưởng để chỉnh nha là thời điểm sau khi các Răng sữa đã được thay bằng các Răng vĩnh viễn.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, chỉnh nha có thể tiến hành ngay khi biểu hiện sai lệch khớp cắn mới bắt đầu xảy ra.

Ví dụ: các Răng cửa mọc ra với khớp cắn ngược (Răng cửa dưới nằm ngoài Răng cửa trên) - xảy ra vào thời điểm 6-8 tuổi; chỉnh nha có thể được tiến hành ngay mà không cần phải chờ đến tuổi trên 12.
Mặc dù chỉnh nha được đề nghị thực hiện vào lứa tuổi thiếu niên, tuy nhiên nó vẫn có thể tiến hành ở các lứa tuổi lớn hơn; tuy nhiên thời gian chỉnh nha sẽ kéo dài hơn, do xương hàm trưởng thành cứng hơn và đáp ứng sinh học của cơ thể kém hơn với những thay đổi ở bộ răng.

3. Chỉnh nha mất bao lâu?
Thời gian trung bình khoảng 18- 24 tháng cho một trường hợp chỉnh nha. Tuy nhiên tuỳ trường hợp cụ thể, sai lệch khớp cắn nhiều hay ít, tuổi chỉnh nha lớn hay nhỏ và loại hình điều trị được lựa chọn mà thời gian cần thiết có thể ít hơn hoặc nhiều hơn.
Ngoài ra, sự tuân thủ kế hoạch điều trị và lịch hẹn tái khám sẽ ảnh hưởng đến thời gian hoàn tất một trường hợp chỉnh nha.

4. Có bao nhiêu loại khí cụ điều trị chỉnh nha?
Một số khí cụ phổ biến dùng để chỉnh nha gồm:
+ Khí cụ tháo lắp: đơn giản, dễ thực hiện; có thể tháo ra và lắp vào dễ dàng như một hàm giả tháo lắp cổ điển. Phù hợp với những người thường xuyên phải giao tiếp khi làm việc, việc mang hàm tháo lắp không gây trở ngại cho công việc hàng ngày. Bệnh nhân có thể mang hàm vào ban đêm hoặc khi làm việc tại nhà.
+ Khí cụ cố định: sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung gắn ở mặt ngoài hoặc mặt trong các răng. Khí cụ cố định cho kết quả nhanh và chính xác hơn. Tuy nhiên, vấn đề vệ sinh Răng miệng cần chú ý hơn và vấn đề thẩm mỹ đôi khi trở thành gây trở ngại cho bệnh nhân.
+ Một phương thức mới nhất hiện đang được các Bác sĩ và bệnh nhân quan tâm là sử dụng hàng loạt khí cụ trong suốt như máng tẩy trắng để di chuyển Răng (Invisalign). Khí cụ này cho kết quả khá tốt mà vẫn bảo đảm vấn đề thẩm mỹ cho bệnh nhân khi làm việc ở những nơi công cộng. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất của phương pháp này là giá thành cao và ít hiệu quả trong một số trường hợp sai lệch khớp cắn trầm trọng.
+ Ngoài ra, người ta còn sử dụng một số Mini Implant đặc biệt làm neo chặn kéo các Răng đến vị trí mong muốn trong những trường hợp phức tạp.

5. Khi mang mắc cài sẽ cảm thấy như thế nào?
Hầu hết mọi người đều cảm thấy khó chịu khi gắn mắc cài lần đầu tiên hay khi điều chỉnh lực trong suốt quá trình điều trị. Sau khi gắn mắc cài, răng có thể bị đau hay nhạy cảm với lực nhai từ 3 đến 5 ngày. Trong những trường hợp này, chỉ cần sử dụng thuốc giảm đau là đủ. Nếu thuốc giảm đau thông thường không giải quyết được, nên tái khám để bác sĩ xem xét và có thể điều chỉnh lực tác động lên răng của bạn. Môi, má, lưỡi cũng có thể bị kích thích nhẹ trong vòng một đến hai tuần cho đến khi quen với bề mặt mắc cài.
Hiện nay, những loại mắc cài mới, loại tự gài (self-ligation) giúp giảm thiểu tối đa lực tác động lên răng nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả di chuyển răng và rất ít gây khó chịu trong quá trình điều trị.

6. Hiện nay, có khí cụ điều trị chỉnh nha nào thẩm mỹ không?
Để giải quyết vấn đề thẩm mỹ, hiện nay nhiều phương pháp được sử dụng như: các mắc cài bằng nhựa, sứ; mắc cài phối hợp nhựa và kim loại, mắc cài gắn ở mặt trong răng, hoặc khí cụ bằng máng trong suốt. Tuy nhiên, những mắc cài mang tính thẩm mỹ cao như mắc cài gắn ở mặt trong của răng mang không thể giải quyết được mọi trường hợp điều trị chỉnh nha. Các dây cung hiện nay cũng khó thấy hơn. Một số dây cung được phủ một lớp màu sang, trông thẩm mỹ hơn.

7. Điều trị chỉnh nha thường kéo dài trong bao lâu?
Thời gian điều trị chỉnh nha thay đổi tuỳ thuộc mức độ trầm trọng của các lệch lạc răng mặt, loại hình điều trị và sự hợp tác của bệnh nhân. Ngoài ra, mức độ phát triển của khối xương sọ mặt cũng là yếu tố ảnh hưởng đến thời gian điều trị. Với khí cụ tháo lắp, thời gian thường kéo dài hơn so với khí cụ cố định khi điều trị cùng một loại lệch lạc răng. Do vậy, khí cụ tháo lắp thường chỉ giới hạn trong những trường hợp đơn giản hoặc trong trường hợp làm khí cụ chức năng chỉnh hình xương. Thông thường, thời gian điều trị chủ động đối với chỉnh nha cố định mang mắc cài là từ 1 đến 3 năm. Những trường hợp nhẹ thường mất ít thời gian hơn; có một số bệnh nhân đáp ứng điều trị nhanh hơn so với người khác.
Mặc dù điều trị chỉnh nha đòi hỏi một thời gian khá dài, nhưng bù lại bạn sẽ có được một khuôn mặt hài hòa, một nụ cười xinh xắn và một hàm răng khỏe đẹp. Chức năng nhai tốt hơn góp phần nâng cao sức khỏe chung và hàm răng đẹp sẽ giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống.

8. Sự hợp tác của bệnh nhân trong quá trình điều trị quan trọng như thế nào?
Điều trị chỉnh nha thành công đòi hỏi hợp tác từ cả hai phía, bác sĩ và bệnh nhân. Để điều trị thành công, bệnh nhân phải vệ sinh răng miệng cẩn thận, mang các khí cụ theo chỉ dẫn của bác sĩ và tái khám đúng hẹn. Các khí cụ bị hư hại sẽ kéo dài thời gian điều trị và có thể dẫn đến những tác hại không mong muốn. Răng và hàm chỉ có thể di chuyển đến đúng vị trí mong muốn khi bệnh nhân thường xuyên mang khí cụ với lực thích hợp với răng. Do đó, những bệnh nhân hợp tác tốt sẽ tạo thuận lợi cho việc điều trị cũng như sẽ đáp ứng với điều trị tốt hơn.
Để giữ răng nướu luôn khỏe mạnh, bạn nên đi khám tổng quát định kỳ trong suốt thời gian điều trị. Những người có bệnh lý nha chu cũng nên đi khám bác sĩ chuyên khoa nha chu đều đặn trong quá trình điều trị chỉnh nha.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét